Nồng độ hòa tan Oxi trong hồ Koi

  Những người chơi Koi nói riêng và anh em chơi cá cảnh nói chung không còn xa lạ gì với các bộ Test Nh3/Nh4, No2/No3, pH…của hãng Sera ( Đức), sản phẩm của Sera từ lâu vẫn nổi tiếng chính xác, dễ sử dụng và đầy đủ các bộ test không chỉ những người chơi cá cảnh mà còn trong lĩnh vực thủy sản nước mặn, nước ngọt đều tin dùng và phổ cập. Bên cạnh hãng Sera, còn một hãng sản xuất các bộ test về môi trường nữa, cũng chất lượng không kém đó là JBL ( Đức).
 Tại sao lại là JBL, thật trùng lặp và cũng thật ngẫu nhiên khi được một người bạn tặng bộ test Oxy của hãng JBL (Đức), xin đừng nhầm với hãng sản xuất âm thanh JBL ( Mỹ). Sự trùng lặp ở chỗ là sản phẩm đầu tiên của JBL chính là thuốc điều trị bệnh Đốm trắng ( white spots), chúng ta hay gọi là bệnh Trùng quả dưa….do Joachim Böhme, một nhà hóa học nhưng lại yêu và đam mê bộ môn cá cảnh. Vào những năm 1960, bệnh Trùng quả dưa là một nỗi ác mộng đối với bất kỳ ai nuôi và chăm sóc cá cảnh. Với sản phẩm đầu tiên được đặt tên là Punktol, JBL bắt đầu được thành lập và phát triển cho đến bây giờ. Còn với bệnh Trùng quả dưa, ngày nay thì không còn là vấn đề lớn đối với bộ môn cá cảnh hay thủy sản cả.
 Quay trở lại bộ test Oxy JBL, thay vì chỉ cần 2 lọ dung dịch thuốc thử như của Sera, JBL có tận 3 lọ, kèm theo 1 xi lanh đong dung dịch nước cần đo…Mọi thứ tiến hành lấy mẫu và đo cũng không có gì phức tạp, tuy nhiên dài màu sắc trên phiếu kết quả trông khá rõ ràng và dễ so sánh.
 Một điều chú ý khi lấy mẫu nước đó là thay vì chỉ thu thập mẫu nước trên bề mặt, chúng ta nên lấy mẫu nước ở khu vực sâu tầm khủy tay để có kết quả chuẩn xác nhất. Vì nước ở khu vực bề mặt hồ luôn có lượng oxy cao nhất, nếu có kết quả thì cũng không chuẩn xác khi so sánh độ oxy trung bình của cả hồ.
 Nồng độ oxy hòa tan tối thiểu để phát triển khỏe mạnh, sửa chữa mô và sinh sản ở cá koi là 6 mg mỗi lít nước (6mg/l), nhưng lý tưởng nhất là nồng độ này phải cao hơn. Mức oxy trên 7 là mong muốn và bất kỳ kết quả đọc nào ở trên đều được coi là xuất sắc. Thực tế hồ của mình cũng chỉ loanh quanh 5- 6mg/l mà cá vẫn ổn
 Nhiệt độ càng cao, nồng độ Oxy trong nước càng thấp và ngược lại, nhiệt độ thấp thì nồng độ oxy sẽ cao. Điều này đôi khi nghe để biết nhưng có những biểu hiện hàng ngày của cá Koi trong hồ bạn vẫn diễn ra thường xuyên.
· Đó là mùa hè vào lúc trời nắng nóng, cá luôn ở phía giữa hoặc dưới đáy. Thứ nhất đó là phía dưới đáy sẽ mát hơn và do nhiệt độ thấp còn phía mặt nước sẽ nóng hơn. Cá koi rất nhậy cảm với nhiệt độ, sự chênh lệch dù rất nhỏ nhưng chúng cảm nhận được còn chúng ta thì không.
 Mùa đông, cá không còn hứng thú bơi ở khu vực thác nước vì chúng có đủ oxy cần khi nồng độ oxy hòa tan cao.
Từ 2 điều trên, nếu bạn thấy ngay cả lúc nóng hay lúc nước mát mà đàn cá vẫn lờ đờ bơi ngược dòng ở chỗ thác nước, dàn bakki. Mùa hè ngay cả khi trời nắng mà cả đàn nổi lên với miệng và mang liên tục hô hấp…hãy xem lại nồng độ Oxy hòa tan trong hồ koi của mình trước khi nghĩ rằng cá bị bệnh và đanh thuốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *