Đánh giá độ bền các loại vật liệu lọc thông dụng dành cho baki

 Độ bền vật liệu

 Một số vật liệu lọc dùng cho baki là Gốm Momotaro Bacteria House, Crystal Bio, Porpoise Bacteria House, Gốm hoa mai. Cấu tạo của bộ 4 vật liệu lọc này đều tương đồng giống nhau về hình thức bên ngoài.
 Về nguyên liệu: Chủ yếu là cát. Vì hình dạng của cát tối ưu nhất cho sự liên kết, diện tích bề mặt, độ bền, giá thành ….
 Phương thức sản xuất: Nung bằng nhiệt trong thời gian được tính toán.
 Hình dáng và cấu tạo: Hình trụ tròn dài, hình viên đá. Các vật liệu lọc có bề mặt và bên trong nhiều lỗ rỗng nhỏ.
Đánh giá:
 1. Gốm Hoa mai: Đây là sản phẩm được sử dụng nhiều nhất, đa dạng hình dáng như hình hộp, hình trụ dài. Bề mặt ngoài thiết kế nhiều lỗ, xốp giòn…Khi phóng đại trên kính hiển vi, kết cấu bên trong gốm hoa mai được nung nóng ở nhiệt độ cao và gắn kết với nhau, tuy nhiên độ gắn kết không liền mạch, vẫn nhìn rõ các hạt Nguyên liệu rời rạc, xốp. Đối với sản phẩm đã qua sử dụng, Độ cứng bên ngoài giảm đi, bề mặt nhẵn hơn chứng tỏ đã có hiện tượng bào mòn, phân rã ở khu vực bên ngoài và bên trong. Như vậy với tác động của môi trường, thời gian, diện tích bề mặt tiếp xúc của Gốm lọc Hoa mai sẽ bị ảnh hưởng, các lỗ rỗng có thể bị bịt kín bởi sự phân rã của chính bản thân nó. Do đó thời gian sử dụng của Gôm Hoa mai sẽ nhất định chứ không phải mãi mãi.
 2. Gốm lọc Porpoise Bacteria House: Đây là một sản phẩm lọc khá mới đối với người chơi koi. Được sản xuất bởi cty Porpoise- Đài Loan. Có hình trụ dài. Sản phẩm được nung với nhiệt độ cao. Bề mặt ngoài thiết kế nhiều lỗ, xốp và khá cứng. Khi phóng đại trên kính hiển vi, các hạt nguyên liệu đã được nung chảy đến trạng thái cận “thủy tinh”. Tuy nhiên vẫn nhìn khá rõ các mối kết dính giữa các hạt. Vì sự liên kết giữa các hạt vật liệu nhỏ này đã làm cho bề mặt thô ráp, dễ dàng để vi khuẩn có lợi bám và phát triển. Đối với sản phẩm đã qua sử dụng, trạng thái bền vững vẫn được giữa nguyên, phía ngoài có sự bào mòn với môi trường, không có sự phân rã bên trong bởi tác động của môi trường. Do sự liên kết giữa các hạt vật liệu vẫn có sự chưa đồng nhất nên sản phẩm này vẫn có thời gian sử dụng nhất định.
3. Gốm lọc Crystal Bio: Sản phẩm lọc đắt đỏ và hiện diện ở Việt Nam và trên thế giới một thời gian dài. Chất lượng sản phẩm luôn đi kèm với uy tín thương hiệu Made in Japan. Có hình những viên đá với kích thước khác nhau, Crystal Bio có thể dùng trên dàn bakki hay ngăn lọc tĩnh đều hiệu quả. Sản phẩm được nung với nhiệt độ cao Bề mặt ngoài thiết kế nhiều lỗ, tuy giòn nhưng rất cứng.. Khi phóng đại trên kính hiển vi, các hạt nguyên liệu đã được nung chảy đến trạng thái “thủy tinh”. Các hạt nguyên liệu rất nhỏ đã tan chảy và liên kết thành một khối đồng nhất. Đối với sản phẩm đã qua sử dụng, phía ngoài đã có sự mài mòn nhưng không nhiều. Trạng thái bền vững bên trong vẫn được giữa nguyên, không có sự phân rã bởi tác động của môi trường. Vì sự liên kết liền khối nên thời gian sử dụng của sản phẩm này rất lâu.
4. Gốm Momotaro Bacteria House: Sản phẩm lọc được thiết kế riêng cho hệ thống Bakki nổi tiếng trên thế giới. Sản phẩm được sản xuất bởi cty Momotaro- Nhật Bản. Hình trụ tròn dài, bề mặt ngoài thiết kế nhiều lỗ, cứng và chắc chắn. Sản phẩm được nung với nhiệt độ cao trong thời gian dài. Khi phóng đại trên kính hiển vi, các hạt nguyên liệu đã được nung chảy đến trạng thái “thủy tinh”. Sự khác biệt giữa Momotaro Bacteria House với các vật liệu trên chính là Các hạt nguyên liệu thành phần rất nhỏ, liên kết chặt chẽ với nhau dưới nhiệt độ cao. Tuy không thành một khối đồng nhất nhưng bề mặt sản phẩm thô ráp của những hạt vật liệu đã làm tăng bề mặt tiếp xúc và dễ dàng cho vi khuẩn bám và trú ngụ. Đối với sản phẩm đã qua sử dụng, phía ngoài vẫn chắc chắn. Trạng thái bền vững bên trong vẫn được giữ nguyên, không có sự phân rã bởi tác động của môi trường. Trạng thái liên kết chắc chắn bắc các vật liệu rất nhỏ, nên thời gian sử dụng của sản phẩm này rất lâu.
Qua đánh giá của 4 sản phẩm lọc trên, có thể thấy rằng tính Bền vững của vật liệu được sắp xếp như sau:
  1. Gốm Momotaro Bacteria House.
  2. Gốm Crystal Bio.
  3. Gốm Porpoise Bacteria House.
  4. Gốm Hoa mai.

Trên đây là 4 sản phẩm vật liệu lọc thường được người chơi sử dụng cho hệ lọc Bakki. Vì bài này chỉ đánh giá tính bền vững của từng sản phẩm chứ chưa nói đến tính hiệu quả khi so sánh giữa giá bán và chất lượng sản phẩm. Vậy nên sau khi đi hết các vật liệu lọc khác, chúng ta sẽ lại nói tiếp về vấn đề này. Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ.
Nguồn sưu tầm anh Hà Phan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *